Đừng sử dụng lều xông hơi như một phương pháp giảm cân

Nhiều người cho rằng, với lều xông hơi mình vẫn có thể sở hữu một vóc dáng thon gọn, quyến rũ mà không cần phải vận động với cường độ cao, không phải áp dụng một chế dộ ăn kiêng ngặt nghèo. Điều này liệu rằng có đúng không? Bài viết này sẽ giải đáp giúp bạn!

Xông hơi không có nghĩa là tập thể dục và giải độc cơ thể

Khi ngồi trong lều xông hơi, bạn sẽ bài tiết mồ hôi giống như khi tập thể dục. Nhiều người nghĩ rằng việc này cũng đang giúp cơ thể tiêu thụ calorie, giúp giảm cân và mang lại vóc dáng săn chắc. Suy nghĩ này hoàn toàn sai lầm, bởi việc luyện tập thể dục là sự vận động của cả một hệ thống bao gồm: gân, cơ bắp, xương khớp, qua đó làm tăng cường tuần hoàn máu, tăng nhịp tim và bài tiết mồ hôi. Từ đó, tập thể dục thể thao không những giúp cơ thể giảm cân, mà bạn cũng có thân hình đẹp, xương khớp dẻo dai, chắc khỏe và các hệ thống tim mạch, tiêu hóa, thần kinh và nội tiết hoạt động tốt hơn.

Trong khi đó, ngồi ở lều xông hơi giúp giảm cân nặng, nhưng thực chất là éo cân bằng do cơ thể mất nước trong quá trình xông hơi. Khi xông hơi, dưới tác dụng của nhiệt độ, lỗ chân lông sẽ giãn nở và tăng tiết mồ hôi, làm cho lượng nước bên trong cơ thể mất đi dù bạn không hề vận động. Đây chính là lý do tại sao khi xông hơi quá lâu sẽ khiến cho cơ thể mệt mỏi, uể oải. Nếu xông hơi nhiều giờ trong ngày để giảm cân, chính bạn đang khiến cho sức khỏe cơ thể bị ảnh hưởng.

Trọng lượng cơ thể có thể giảm tương đương với lượng nước thoát ra khi ngồi trong lều xông hơi. Nhưng nếu bạn bù đủ nước cho cơ thể, trọng lượng sẽ trở về như lúc bạn đầu.

Bên cạnh đó, nhiều người cho rằng xông hơi giúp giải độc cơ thể, nhưng điều này chưa hẳn là vậy. Lượng độc trong cơ thể thường không được bài tiết ra nhiều qua tuyến mồ hôi mà là qua gan, thận nhiều hơn.  Khi xông hơi qua nhiều trong tuần sẽ khiến làn da bị khô, ráp và xuất hiện nhiều vết nhăn.

Đối tượng nào có thể sử dụng lều xông hơi?

Lều xông hơi tiện dụng và có ích, nhưng với những người mắc bệnh lý tim mạch, cần lưu ý nhiều điều khi xông hơi. Bởi khi cơ thể mất quá nhiều nước sẽ dẫn đến hạ huyết áp một cách đột ngột, gây khó thở, thậm chí là ngất xỉu. Nếu không được sơ cứu kịp thời sẽ để lại hậu quả xấu.

Ngoài ra, khi đang mệt mỏi, sốt cao hay đang mắc các bệnh da liễu như chàm, da có tổn thương thì bạn không nên xông hơi nhé! Hơn nữa, bạn cũng không nên xông hơi quá lâu, bởi ở nam giới điều này sẽ ảnh hưởng đến số lượng tinh trùng.

Một vài lưu ý nhỏ khi xông hơi

  • Hãy giữ tinh thần thư thái và thoải máu. Khi bước vào lều xông hơi, hãy xem đây như là cách thư giãn hơn là phương pháp giảm cân hay giải độc cơ thể.
  • Thời gian xông hơi hợp lý mỗi lần là từ 10 – 15 phút, một tuần từ 1 – 2 lần.
  • Trước khi vào lều xông hơi, hãy uống 1 cốc nước thật đầy và đừng tắm ngay sau khi xông hơi mà nên lau khô người. Hãy tắm sau đó 6 giờ bạn nhé! Cũng đừng quên, khi đang no, đói hoặc say, đừng xông hơi nhé!

Trên đây là đáp án cho nghi vấn lều xông hơi có giúp giảm cân hay không và một vài lưu ý khi xông hơi. Bạn hãy ghi nhờ và áp dụng khi thư giãn bằng phương pháp này nhé!