Giúp hết mất ngủ hiệu quả

Bệnh mất ngủ, khó ngủ không kiêng nể một ai, và lứa tuổi nào,  nó đến với mọi lứa tuổi trong mọi hoàn cảnh khác nhau, không ai giống ai. Nếu bạn chỉ bị mất ngủ, khó ngủ một vài hôm thì cũng không quá nguy hiểm nhưng nếu kéo dài kinh niên thì tình trạng mất ngủ đó đã trở thành một vấn đề rất đáng lo ngại và gây những tác hại xấu đến cuộc sống của bạn.

Bạn có biết – mất ngủ ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe và cuộc sống của bạn:

Mất ngủ lâu dài sẽ trở thành bệnh đi kèm với các trạng thái tâm lý khác như: stress kéo dài do áp lực từ công việc hay thi cử, xung đột bất hòa trong gia đình, trầm cảm, tức giận , lo âu, nghiện rượu, tâm thần mất ổn đinh, do tuổi tác ….

Dưới đây bài viết xin chia sẻ một vài cách giúp hết mất ngủ tại nhà bạn có thể tham khảo để áp dụng với mình hay cho người thân:

Một số liệu thống kê mới đây cho biết, có tới 20% dân số của Việt Nam gặp phải tình trạng mất ngủ, khó ngủ về đêm, con số này cho thấy tỷ lệ người không được hưởng giấc ngủ ngon về đêm chiếm tỷ lệ không hề nhỏ.

Theo nghiên chứ nếu trước đây tình trạng khó ngủ, mất ngủ về đêm, thường chỉ xảy ra ở người cao tuổi, thì hiện nay tình trạng này càng phổ biến trong  giới trẻ, nhiều người trẻ phải vật lộn chứng khó ngủ, mất ngủ.

Nguyên nhân dẫn đến mất ngủ, khó ngủ của mỗi người lại có những nguyên nhân khác nhau có người do lo âu hay căng thẳng trong đời sống, có người thì do hút thuốc lá, uống cà phê nhiều, có người thì lại do thay đổi múi giờ khi đi xa, làm việc ca đêm, ăn quá nhiều quá no trong đêm; hoặc do thức đêm nhiều tạo thói quen mất ngủ và gây  bệnh lý mất ngủ, mất ngủ, khó ngủ về đêm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống và sức khỏe của mỗi người .

Vậy làm thế nào để giúp hết mất ngủ? Giúp hết mất ngủ như thế nào là hiệu quả nhất?

1) Tạo thói quen ngủ đúng giờ:

Ngủ đúng giờ là cách tốt nhất để bạn có được một giấc ngủ ngon. Việc đi ngủ đúng vào giờ được cho là giúp cơ thể thoải mái nhất, ngủ đủ giấc nhất sẽ khiến cơ thể thích nghi dần và quen với việc bạn đi ngủ có giờ giấc, đúng giờ. Theo nghiên cứu thì chúng ta nên đi ngủ trước 11h tối bởi đây là thời điểm cơ thể thải độc, tái tạo năng lượng tốt nhất trong đêm.

Hãy từ bỏ điện thoại và máy tính sau 10 giờ, bởi còn cầm điện thoại và máy tính chúng sẽ khiến bạn tỉnh táo, sau 10 giờ bạn không nên làm gì hết, chỉ nên bắt đầu đánh răng rửa mặt, massage mặt và đi bộ  nhẹ nhàng và nghe nhạc dễ ngủ để giúp bạn rễ ngủ và buồn ngủ hơn vào 11h

2) Tăng cường tập luyện thể thao:

Rèn luyện sức khỏe bằng thể dục thể thao sẽ giúp cho cơ thể của bạn có một tinh thần thoải mái nhất, cơ bắp dẻo dai nhất, gân cốt thư giãn nhất giúp tuần hoàn, lưu thông máu tốt, qua đó giúp cho giấc ngủ buổi tối sâu hơn và ngon hơn. Vì vậy đừng bỏ qua các bài tập thể dục vào buổi sáng và đi bộ nhẹ nhàng 10 đến 15 phút trước khi ngủ để nó phát huy được hiệu quả tốt chonosng lại thói quen mất ngủ.

3) Thực hiện chế độ ăn uống khoa học:

Chúng ta không thể ngủ ngon và thậm chí không thể chợp mắt nếu cái dạ dày vẫn phải tiêu hóa lượng thức ăn lớn, thậm trí khó chịu khi bạn ăn nodo đó bạn no hoặc uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ. Vì vậy bạn nên ăn bữa tối tốt nhất là lúc 6h và trước 2 tiếng đi ngủ không nên ăn gì, bên cạnh đó  bạn cần hạn chế các loại đồ uống có ga và các đồ uống kích thích như cafe, trà xanh,…trước khi ngủ bởi nó tác động tới hệ thần kinh, có lợi cho việc bạn làm việc muộn nhưng lại rất có hại cho giấc ngủ của bạn.

4) Tránh lạm dụng thuốc ngủ trong một thời gian:

Khi  cuộc sống có những sang chấn tinh thần quá mạnh hay căng thẳng áp lực khiến bạn hay cầu cứu tới thuốc ngủ để được ngủ. Việc này có thể giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ nhưng rất nhiều tác hại mà chúng mang tới cho bạn sau đó, thuốc ngủ gây ảnh hưởng đến dạ dày, ức chế hệ thần kinh, lâu dài có thể khiến cơ thể rơi bạn vào giấc ngủ chập chờn, mộng mị và thể trạng suy nhược…

5) Thư giãn cho cơ thể bằng các liệu pháp xông hơi hoặc ngâm và massage chân:

Trong thiên nhiên có rất nhiều cây cỏ rất thông dụng, dễ tìm, , rẻ tiền không độc hại, bạn có thể sử dụng hằng ngày như các loại trà vừa có tác dụng dưỡng tâm an thần, giúp ngủ yên giấc và ngon giấc.

Ngâm và massage chân trước khi ngủ cũng là liệu pháp thư giãn gân cốt và giúp bạn dễ ngủ hơn, đừng bỏ qua việc này nếu bạn muốn giúp hết mất ngủ.

Xông hơi thư giãn, giảm strees thúc đẩy tuần hoàn máu cũng là một trong những cách giúp cơ thể bạn khoan khoái và ngủ ngon hơn, bạn nên tham khảo thêm.

Bên cạnh đó nếu thường xuyên mất ngủ dù áp dụng đủ các biện pháp trên vẫn không thấy hiệu quả mà không rõ nguyên nhân thì cần phải đi khám bác sĩ để được tư vấn và có những tư vấn kịp thời. Chúc bạn luôn có cơ thể khỏe mạnh và những giấc ngủ ngon.