Stress là gì và cách bạn vượt qua stress?

Bạn có biết những áp lực của cuộc sống đến với chúng ta không phải lúc nào cũng tiêu cực, có điều bạn có biết cách biến chúng thành tích cực điểm tựa để bạn đi lên hay không mà thôi:

Áp lực nặng nề và kéo dài, gây cho bạn những căng thẳng điều đó hoàn toàn không thể phủ nhận và cũng không ai có thể tự tin khẳng định tôi không bao giờ rơi vào trang thái như vậy. Áp lực căng thẳng là nguyên nhân làm tăng nguy cơ những rối loạn về sức khoẻ, thần kinh…..

Stress mang đến những lợi ích hay tác hại gì:

Giáo sư tâm lý học ĐH Manchester Metropolitan – ông Peter Clough,  chia sẻ rằng chúng ta luôn bị ám ảnh bởi căng thẳng từ công việc và cuộc sống bằng việc liên kết chặt chẽ nó với những lo âu, suy nghĩ tiêu cực. Trên thực tế, bạn có biết chúng ta đã tự tìm đến cuộc sống áp lực, căng thẳng hơn như chúng ta luôn muốn có cái chúng ta chưa có, luôn thích thú những cái mới lạ để có được sự hài lòng.

Trên thực tế stress không giết chết chúng ta mà chúng chỉ khiến chúng ta mạnh mẽ hơn GS tâm lý học tại Trường Trinity ông Robertson lý giải rằng một số người trong chúng ta đã phải đấu tranh với chính mình để đối phó với những tình huống căng thẳng, áp lực  để dễ dàng vượt qua chúng và có kinh nghiệm đi qua những khó khăn căng thẳng.

1/ Vấn đề giải quyết căng thẳng nằm ở cách chúng ta đối phó:

Strees hay căng thẳng đến đều do cách chúng ta tiếp nhận chúng một số người thấy sợ những công việc lặp đi lặp lại, những đợt thanh tra kiểm tra trong khi những người khác bị áp lực về thời hạn và khối lượng cộng việc lớn, có người lại áp lực về mối quan hệ gia đình….. Thực tế căng thẳng bản thân nó không phải là vấn đề nghiêm trọng mà vấn đề nằm ở cách chúng ta đối phó và nhìn nhận với nó.

Não chúng ta là thực thể phức tạp nhất trong vũ trụ. Chúng ta hoàn toàn có khả năng thay đổi không chỉ hoạt động của não mà còn rất nhiều hoá chất và cấu trúc của chúng theo cách mà chúng ta sử dụng chúng để tốt nhất cho mình.

2/ Cách kiểm soát stress hiệu quả

Giáo sư  Roberston có đưa ra lời trích dẫn tư duy của chúng ta là cố định và phát triển. Ví dụ: những người có tư duy cố định thì họ nhìn nhận những kỹ năng của họ một cách cứng nhắc hơn, trong khi những người tự cho phép mình thực hành lặp đi lặp lại và được phép thất bại cho đến khi họ cải thiện và biến chúng thành tài năng thành công.

Kiểm soát suy nghĩ, thậm chí chỉ trong vài giây. Với sự kiên trì, kiên định, sự kiểm soát đó trong bạn sẽ thành phản xạ avf có thể dần dần kéo dài nhiều phút, nhiều giờ, nhiều ngày và thậm chí nhiều năm. Điều này có vẻ khá trừu tượng. Nhưng  trên thực tế GS Robertson đã chỉ ra rằng có rất nhiều phương pháp và kỹ thuật khác nhau mà các cá nhân có thể sử dụng để đối phó với stress giú mình tự giải tỏa cực kỳ hiệu quả.

Thay đổi thái độ của chính chúng ta đối với áp lực cũng rất quan trọng. Hãy coi những công việc bạn làm đang nhàm chán biến chúng thành thích thú. Một nghiên cứu năm 2007 tại trường Harvard đã phát hiện ra rằng khi những người phục vụ phòng tại các khách sạn, công việc của họ lặp đi, lặp lại nhiều lần và nhàm chán, tuy nhiên khi họ coi công việc của họ như việc tập luyện có thể giảm cân và giảm huyết áp, có thể được đi lại đã giúp họ luôn yêu công việc thay vì ca thán.

Giáo sư Clough cũng đơn giản cho rằng hãy đối xử với chính bản thân mình như: tạo động lực, vị tha tự cho phép mình được sai lầm, hay với đồng nghiệp với người thân cũng vậy hãy nâng đỡ và vị tha khi người đó phạm phải sai lầm.

Stress sẽ mang đến những lợi ích khi ở mức trung bình, còn ở mức nghiêm trọng thì không. Phần lớn bạn có biết những người mắc bệnh tâm thần đều bị căng thẳng, áp lực cực độ, bộ não của họ quá sức chịu đựng và việc vượt qua nó không phải dễ dàng.

Vì vậy mỗi chúng ta hãy bước ra khỏi vùng tiêu cực và thoải mái thư thái, kiểm soát cảm xúc của bản thân, mặc dù không phải hoàn toàn và lúc nào cũng được như vaayh được nhưng bất cứ ai đều có thể học cách để làm điều đó tốt hơn. Bên cạnh đó việc suy nghĩ tích cực lên bạn có thể sử dụng các hình thức thư giãn khác như massage, xông hơi, đi bơi, chơi bóng….để đầu óc quên đi những điều bạn đang gặp phải.