Xông hơi bằng lều xông hơi có được không?

Tiết nhiều mồ hôi là hình thức điều tiết thân nhiên hiệu quả. Y học cổ truyền đã biết tận dụng cơ chế này để điều trị bệnh qua hình thức xông hơi và ngay nay việc làm này được thực hiện dễ dàng, hiệu quả hơn nhờ sự xuất hiện của lều xông hơi. Việc xông hơi giúp cơ thể tăng tiết mồ hồi, giãn nở mạch máu ngoại biên, từ đó giúp cơ thể giải cảm, hạ sốt, giải độc… và hạ huyết áp.

Tác dụng hạ huyết áp của việc xông hơi bằng lều xông hơi

Việc sử dụng lều xông hơi để xông hơi sẽ giúp giãn nở mạch máu ngoại biên, đồng thời tăng tiết mồ hôi để cơ thể thoát bớt một lượng nước đáng kể ra khỏi cơ thể. Hai yếu tố này đề có vai trò lớn trong việc giảm nhẹ áp lực lên thành mạch và trái tim. Với cách làm này, việc bài nước nước ra khỏi cơ thể cũng không khiến thận phải tăng cường hoạt động, mà còn tránh được những phản ứng phụ không cần thiết khi sử dụng chất hóa dược lợi tiểu để hạ huyết áp. Hơn nữa, do mối tương tác giữa cơ và thần kinh, những cơ trơn của thành mạch máu giãn nở còn giúp điều hòa thần kinh giao cảm – một trong những yếu tố cho thấy sử dụng lều xông hơi để xông hơi có thẻ giảm căng thẳng và sự áp lực.

Bên cạnh đó, huyết áp cao còn kéo theo tăng cơ, thần kinh giao cảm và tăng tiết chất adrenalin. Điều đo sẽ khiến cho huyết áp tiếp tục tăng cao khó kiểm soát. Việc xông hơi giúp giãn mạch dưới da, thư giãn các cơ trơn, từ đó sẽ giúp ức chế giao cảm, điều hoà nội tiết và làm hạ huyết áp.

Do vậy, ngoài tuân thủ một chế độ sinh hoạt và ăn uống hợp lý, thì việc xông hơi nhẹ bằng lều xông hơi từ 1 đến 3 lần/tuần sẽ cực kỳ hữu ích với những người có tiền sử áp huyết cao hoặc đang mắc phải căn bệnh này.

Một vài lưu ý nhỏ không chỉ với người huyết áp cao khi xông hơi bằng lều xông hơi

Đông y xem mồ hôi là một dạng của âm huyết, một loại tân dịch. Khí và huyết lại có mối liên quan với nhau. Do đó, việc ra quá nhiều mồ hôi có thể làm tổn thương dương khí và âm huyết. Vì thế, thời gian xông hơi trong lều xông hơi phải phù hợp với tình trạng sức khỏe của mỗi người.

Để giải cảm, chỉ cần xông hơi một lần. Với người trẻ, người khoẻ, người mập mạp to béo có thể tiết nhiều mồ hôi, nhưng ngược lại, người gầy, người yếu, lớn tuổi, dễ ra mồ hôi thì chỉ nên cho ra ít mồ hôi mỗi lần, nghĩa là thời gian xông nên ngắn lại. Đặc biệt, với người già yếu suy nhược cơ thể, người bệnh nặng lâu ngày, người bị sốt do siêu vi, phụ nữ mang thai không nên xông hơi. Sau mỗi lần xông, cần ghi nhận tình trạng cơ thể. Bạn chỉ nên tiếp tục xông hơi khi có cảm giác thoải mái sau mỗi lần xông thôi bạn nhé!Để quá trình xông hơi luôn an toàn, sau khi xông hơi bạn có thể bổ sung nước bằng một ly trà gừng hoặc nước chanh nóng. Không nên dùng nước đá, nước lạnh sau khi xông hơi bạn nhé!

Người bị huyết áp cao hoàn toàn có thể xông hơi bằng lều xông hơi. Bên cạnh đó, tuân thủ những lưu ý trên, người bị huyết áp cao hay người bình thường đều có thể sử dụng lều xông hơi an toàn và mang lại lợi ích đối với sức khỏe bản thân!