Sử dụng lều xông hơi và biện pháp xông hơi như thế nào cho hiệu quả?

Xông hơi là cách trừ độc tố trong cơ thể thông qua sự thoát hơi nước, kích hoạt tẩy rửa và làm sạch, tái sinh cơ thể. Nó giúp bạn có được cảm giác thoải mái hơn đặc biệt là có công hiệu rất lớn đối với sản phụ. Vậy biệ pháp sử dụng lều xông hơi như thế nào cho hiệu quả là điều mà  nhiều người quan tâm.

Khi nào thì sản phụ mới được xông hơi?

Theo các bác sĩ của bệnh viện Sản trung ương thì sản phụ sau sinh có thể áp dụng biện pháp xông hơi sau sinh thường sau khoảng 4 ngày. Với những người sinh mổ, việc này nên được tiến hành chậm hơn để vết mổ được khô hẳn, sau khoảng 1 tuần sau khi sinh.

Chuẩn bị: Do việc đến các trung tâm xông hơi là rất khó khăn vì thế việc sở hữu một chiếc lều xông hơi ngay tại nhà là rất tiện lợi và mang lại hiệu quả cao. Để có quá trình xông hơi tốt nhất, bạn có thể người nhà chuẩn bị các loại lá xông. Tùy vào những nguyên liệu có sẵn , nồi nước xông có thể bao gồm những thành phần như: lá chanh, lá ổi, tía tô, bạc hà, bưởi, quýt, sả, gừng, kinh giới, quế, vằng, cây mâm xôi, bướm bạc, hà thủ ô, gừng, ngoài các loại lá tươi … Nếu bạn không kiếm được đầy đủ thì có thể kiếm

Cách xông: Khi thực hiện xông hơi trong lều xông hơi, bạn nên mặc quần càng mỏng và càng để hở ra nhiều càng tốt. Cần có một chiếc ghế thấp để ngồi, sau đó làm nóng nồi hơi một lúc và bước vào trong lều. Lúc đầu bạn cho nồi hơi hoạt động mạnh để hơi bốc lên nhanh khi bạn ngồi vào thì hạ nhiệt để có thể phù hợp với nhiệt độ cơ thể bạn. Khi quen với sức nóng, bạn có thể cho tăng trở lại hoặc giữ  nguyên mức nhiệt mà bạn muốn

Thời gian xông: Mỗi lần xông hơi nên kéo dài từ 20 – 30 phút, khi bạn cảm thấy cơ thể đã toát hết mồ hôi thì dừng lại và bước ra ngoài.  Việc xông hơi là rất tốt nhưng không phải lạm dụng nó thường xuyên, việc này có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn đặc biệt là đối với phụ nữ sau sinh.

Lời khuyên từ bác sĩ khi thực hiện xông hơi trong lều xông hơi

– Không nên xông hơi sau khi vừa ăn no hoặc trong khi đang đói vì có hại cho hệ tim mạch và sức khỏe

– Khi bước ra từ lều xông hơi xong nên tránh gió lùa, không được sử dụng máy lạnh hoặc nằm quạt điện mạnh sau khi xông hơi.

– Với xông hơi khô, sau khi xông hơi xong cũng không nên tắm ngay dù là tắm bằng nước nóng hay nước lạnh.

– Ngoài ra, bạn nên uống bù nước có thể là một ly trà gừng nóng hoặc nước chanh nóng trước sau khi xông,. Không nên dùng các loại nước ướp lạnh hoặc nước đá.