Học bí quyết sống thọ của người Nhật

          Tìm hiểu bí quyết sống thọ của người Nhật, theo số liệu thống kê có tới hơn 50.000 người Nhật sống thọ đến 100 tuổi

Theo kết quả của một nghiên cứu tại trường Đại học La Trobe tại Melbourne – Australia, đã có hơn 50.000 người dân Nhật Bản sống thọ hơn 100 tuổi, tuổi thọ trung bình của người dân Nhật Bản được xếp vào danh sách 10 nước có tuổi thọ trung bình cao nhất thé giới.

Cùng tìm hiểu về phong tục cũng như cách người Nhật sống để bí quyết  sống thọ của người dân đất nước mặt trời mọc.

Chế độ ăn uống – chế độ dinh dưỡng mỗi ngày:

Một nghiên cứu được tiến hành tại trường Đại học Y Florida – Mỹ đã ra mỗi chúng ta chỉ cần giảm 8% lượng calo mỗi ngày trong khẩu phần ăn cũng đủ để kéo dài tuổi thọ, cũng như ngăn chặn, hạn chế những tác động tiêu cực đến gan và các bộ phận khác của cơ thể. Cũng trong cuộc nghiên cứu này cho thấy người Nhật tiêu thụ calo ít hơn người dân các nước phương Tây khoảng 25%, chính vì vậy tuổi thọ người dân Nhật cao hơn các nước phương tây.

Cùng tìm hiểu một số thực phẩm, đồ uống luôn có trong chế độ ăn của mỗi một người Nhật:

Rong biển – Món ăn ưa thích của mỗi người dân Nhật

Liên Hợp Quốc đưa ra báo cáo trung bình người Nhật tiêu thụ khoảng 100.000 tấn rong biển mỗi năm, người Nhật ăn hơn 20 loại tảo rong biển trong bữa ăn chính của mình.

Rong biển có chứa từ 2 đến 9gram protein trong mỗi cốc tảo, với một số loại rong biển còn chứa nhiều Kali hơn chuối.

Trong rong biển có chứa nhiều chất dinh dưỡng và năng lượng. Chính vì vậy người Nhật đã tận dụng và sử dụng chúng một cách khoa học để bổ sung vào các bữa ăn.

Cá – thay cho các loại thịt

Nếu như người châu Âu – các nước phương tây quen thuộc với các món thịt và coi đó là món khoái khẩu, thì người Nhật lại có xu hướng ăn nhiều cá hơn, đặc biệt là cá biển. Dân số nước này chỉ chiếm 2% dân số thế giới, nhưng họ lại tiêu thụ lên tới 10% nguồn  cung cấp cá của các nước trên thế giới.

Mỡ cá, dầu cá  đã được các nhà khoa học đã chứng minh nếu chúng ta ăn nhiều có khả năng cải thiện tâm trạng con người và ngăn chặn một số bệnh lý và ung thư, đặc biệt nhất là cá hồi và cá ngừ.

Trà – Thay cho đồ uống có ga:

Là một trong 10 quốc gia trên thế giới có lượng tiêu thụ trà cao nhất thế giới, họ tự sản xuất cũng như, nhập khẩu các loại trà tốt cho sức khỏe, và sử dụng chúng.

Thêm một nghiên cứu cho thấy rằng, mỗi người uống 5 tách trà xanh, trà ô long, trà gạo…..mỗi ngày sẽ giảm nguy cơ tử vong đến 26%.

Chế độ ăn uống giàu thực vật:

Ngoài rong biển, thì người dân tại Nhật còn ăn chủ yếu là rau xanh. Theo số liệu thống kê cả nước Nhật tiêu thụ lượng gạo nhiều gấp 6 lần và lượng rau củ quả gấp gần 5 lần so với các nước ở Tây bán cầu.

Thực phẩm được người Nhật yêu thích là : khoai lang, các loại rau xanh, đậu phụ  đây là những loại thực phẩm có lượng calo thấp nhưng chất dinh dưỡng cao.

Hạn chế ăn thịt lợn và thường chế biến thịt lợn xào với đậu phụ hay mướp đắng, vì đây là món có hàm lượng đường thấp và cung cấp chất chống oxy hóa dồi dào.

Vườn rau thảo dược – phổ biến tại Nhật

Nghệ vàng, gừng, ngải cứu, diếp cá, tía tô…. là những rua sạch tại nhà cung cấp những lợi ích cho sức khỏe cũng như ngăn ngừa, để phòng chống bệnh tật, và đều được trồng ở mọi nhà.

Cuộc sống luôn là những sắc màu – vì vậy hãy giữ cho tinh thần thư thái, sống có mục đích, có lý tưởng và biết làm mình vui hơ mỗi ngày:

          1) Sống có niềm tin và mục đích:

Sự quan tâm, chăm lo cho người thân, gia đình, những sinh thể sống như cây cối và thú nuôi đôi khi cũng làm bạn thấy hạn phúc. Chính vì vậy người Nhật luôn tin là khi chúng ta quan tâm và được quan tâm, thì bạn sẽ thực sự giảm được sự căng thẳng trong cuộc sống.

          2) Hát để thư giãn – xua đi nỗi buồn phiền

Karaoke, hát thư giãn là loại hình ưa chuộng của mỗi người dân Nhật, không thể thiếu trong cuộc sống của người dân Nhật Bản, người dân đất nước này coi đây là hình thức thưu giãn, giảm strees cực kỳ hiệu quả.

          3) Tập thể dục mỗi ngày:

Đi bộ, đạp xe, tập thể dục hàng ngày  là những hoạt động vô cùng quan trọng để duy trì sức khỏe và có tuổi thọ lâu dài hơn, mỗi người dân Nhật Bản đã làm điều này  mỗi ngày ngay cả trong lúc ăn họ cũng thiết kế bàn ăn để luôn được vận động.

Người Nhật  có thói qun ngồi ăn ở bàn thấp và ngồi trên nệm thảm thay vì  ngồi bàn. Với thói quen này, trung bình mỗi ngày người Nhật sẽ đứng lên ngồi xuống tối thiểu 12 lần, giúp xương khớp chắc khỏe, cơ bụng săn chắc.

4) Tôn trọng, chăm sóc, thấu hiểu người lớn tuổi

Người Nhật tin rằng, khi người cao tuổi được coi trọng, được chia sẻ và tôn trọng thì họ sẽ sống thọ hơn. Đây cũng chính cách họ dạy con cái phải biết yêu thương cha mẹ mình.

          5) Đem tiếng cười vào cuộc sống

Mtiếng cười sẽ giúp bạn giảm lượng đường huyết, tăng lưu lượng máu, giảm căng thẳng, tăng cường sự miễn dịch và đốt cháy nhiều calo hơn, khi cười và nghĩ mọi chuyện đơn giản hơn bạn sẽ thấy cuộc sống rễ chịu hơn. Bạn có xem các phóng sự phỏng vấn người sống lâu năm trên thế giới, bạn sẽ thấy trên môi họ luôn nở nụ cười, chỉ tiếng cười mới giúp chúng tôi được trẻ lại.