Những cách xông hơi sau sinh an toàn cho phụ nữ

Một trong những liệu pháp giúp lấy lại vóc dáng cho chị em sau sinh là cách xông hơi sau sinh. Cùng chúng tôi tìm hiểu về phương pháp này để hiểu hơn về lợi ích của việc xông hơi.

Chị em nhất là chị em phụ nữ vừa mới vượt cạn xong thì hầu hết đều muốn lấy lại vóc dáng thon gọn và làn da sáng mịn một cách nhanh chóng nhưng an toàn nhất. Vậy các mẹ có tìm hiểu về xông hơi và lợi ích cho mẹ sau sinh như thế nào chưa? Xông hơi khô hay xông hơi ướt cũng đều có tác dụng tốt và giúp người xông hơi giảm cân.

Xông ướt sau sinh: Xông hơi ướt là cách sử dụng hơi nước có nhiệt độ cao khiến cơ thể toát mồ hôi, cải tạo làn da, giúp thải độc tố, chất cặn bã ra ngoài giúp giữ vệ sinh cho mẹ sau sinh, phòng và tránh được các bênh da liễu, tránh lây nhiễm mầm bệnh từ mẹ sang con.

Không những thế xông hơi còn giúp mẹ lưu thông khí huyết, giảm căng thẳng, thư giãn, mang lại cảm giác dễ chịu, giúp giấc ngủ sâu hơn, cũng giảm bớt những cơn đau nhức trên thân mình do căng cơ trong quá trình mang thai và sinh nở, các vùng hông, đáy chậu do bị đè nén thời gian dài, giảm sưng tấy của vết mổ. Nhất là các mẹ bị hen suyễn hay khó thở khi xông hơi ướt do tác dụng của nhiệt giúp các ống phế quản được giãn rộng, giúp việc hít thở được dễ dàng hơn.

xông hơi sau sinh an toàn cho phụ nữ

       xông hơi sau sinh an toàn cho phụ nữ

Sau sinh 1 tuần bạn đã có thể xông hơi ướt với tình trạng đẻ thường còn đẻ mổ thì cần 2 tuần sau đẻ tùy vào sức đề kháng và sức khỏe của từng người.

Tuy nhiên mẹ nên lưu ý: hầu hết các sản phụ sau sinh sức đề kháng thường là khá yếu nên trong khi xông hơi cần sạch và kín gió để tránh các viêm nhiễm và cảm lạnh.

Với các phương pháp xông thông thường như đun nấu bếp gas rất khó đạt được điều này và mỗi lần thực hiện thường cần khá nhiều thao tác chuẩn bị, mất thời gian dẫn đến nhiều mẹ không muốn xông hơi. Điều này hoàn toàn cải thiện được với chiếc lều xông hơi hiện đại cho mẹ hiện nay, phòng xông hơi khá kín, không lo lọt gió hay thất thoát nhiệt ra bên ngoài, công cuộc vệ sinh sau dùng cũng đơn giản hơn, an toàn hơn cho mẹ.

Phòng xông hơi gia đình hiện đại được chia làm 2 loại :

– Sử dụng phòng xông có sẵn đã bao gồm đầy đủ các chức năng như tắm đứng, xông hơi, massage chân, massage lưng, có thể thả chân để ngâm, hay sử dụng sục thủy lực để massage các cơ ở chân, bắp chân với các phòng xông có đế cao.

– Sử dụng phòng xông hơi thiết kế gồm 1 máy xông ướt phù hợp với gian phòng có sẵn là bạn có thể xông hơi, còn ngoài ra bạn có thể lắp thêm các vật dụng nhà tắm khác vào trong không gian xông để tạo sự tiện ích nhất.

– Sử dụng phòng xông hơi gia đình bạn có thể sử dụng các loại lá hoặc mua tinh dầu về để xông hơi, khá tiện dụng và nhanh chóng.

Các điều cần chú ý khi xông hơi :

– Không gian xông cần kín, không có quạt hay điều hòa

– Thời gian tốt nhất để xông là buổi chiều khi cơ thể đã hoàn toàn tỉnh táo, không xông vào đêm hay sáng

– Tắm trước khi xông, tuyệt đối không tắm sau khi mới xông hơi xong, bởi sau khi xông lỗ chân lông mở ra nếu bạn tắm lại rất dễ bị cảm, hay nặng còn gây đột quỵ, máu huyết bị ngưng trệ giảm lưu thông, đau nhức cơ thể, ảnh hưởng đến sức khỏe sau này.

– Không xông sau khi ăn no hay khi đói

– Cần uống nước ấm để bù nước ngay sau khi xông hơi

– Không lạm dụng xông hơi, chỉ xông 2 lần/ tuần, mỗi lần 15 – 20 phút

– Khi xông hơi nếu cảm thấy cơ thể mệt mỏi hơn bình thường thì cần ngưng xông hơi và nếu thấy cơ thể có dấu hiệu bất thường bạn cần gặp bác sĩ để được tư vấn.

Trên đây là phương pháp xông hơi khoa học dành cho các sản phụ, giúp đảm bảo an toàn cho người dùng, nâng cao sức khỏe, giúp lấy lại vóc dáng một cách nhanh chóng sau sinh.