Bà đẻ kiêng ăn những gì sau sinh và kiêng trong bao lâu

Bà đẻ nên ăn kiêng những gì và ăn kiêng trong thời gian bao lâu. Chắc hẳn có rất nhiều mẹ đang thắc mắc về vấn đề này phải không. Hãy cùng chúng  tôi tìm hiểu về bài viết dưới đây nhé.

Bà đẻ kiêng ăn những gì sau sinh?

Chế độ ăn kiêng của bà đẻ sau sinh là chế độ hết sức khắt khe và hà khắc. Nhưng theo khoa học hiện nay, thì phụ nữ sau sinh không cần phải kiêng cữ nhiều món. Sau sinh sức khỏe còn yếu nên phải bổ sung dinh dưỡng. Cho sức khỏe sản phụ mau được phục hồi, và có sữa cho em bé bú.

Theo các cụ ngày xưa, thì bà đẻ chỉ được ăn cá bống kho khô. Rau bạn chỉ được ăn rau ngót và nước thì phải uống nước đun sôi. Các mẹ phải ăn chế độ ăn kiêng như vậy trong thời gian 3 tháng 10 ngày. Bởi quan niệm ngày xưa các cụ cho rằng, ăn các thức ăn như tôm, cua, thịt bò, rau muống. Sẽ khiến cho cổ tử cung lâu khép lại, và khiến dạ con không co lại được. Ngoài ăn kiêng các thức ăn như trên, các bà đẻ còn phải ăn kiêng các loại trái cây có tính nóng.

Bà đẻ kiêng ăn những gì

Quan niệm đó của các cụ hoàn toàn sai lầm. Bởi sau sinh sức khỏe của người mẹ rất yếu. Để người mẹ nhanh chóng phục hồi sức khỏe sau sinh. Thì chế độ dinh dưỡng là vấn đề được đặt lên hàng đầu. Và theo các chuyên gia, ngày nay các mẹ không phải ăn kiêng nhiều như ngày xưa nữa. Mà Trong chế độ ăn uống hàng ngày sau sinh phải đa dạng. Giúp mẹ sau sinh có một sức khỏe tốt và có nhiều sữa cho bé ti.

Dưới đây là những loại thực phẩm mà các bà đẻ nên kiêng khi mới sinh:

Không nên ăn các thức ăn có chứa nhiều dầu mỡ:

Điển hình của các loại thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ là các đồ chiên. Tiêu biểu như là món khoai lang chiên, khoai tây chiên, khoai kén chiên. Tất cả các món chiên rán nhiều dầu mỡ các mẹ đều không nên ăn. Bởi vì trong những món ăn này chứa hàm lượng calo cao. Giá trị dinh dưỡng trong các món ăn này không nhiều. Đặc biệt là ăn các đồ chiên rán từ các loại dầu mỡ không rõ nguồn gốc. Sẽ có thể gây kích ứng hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh.

Không nên ăn các thức ăn có chứa nhiều dầu mỡ

Không nên ăn các loại đồ ăn cay và ớt cay:

Hệ tiêu hóa của mẹ sau sinh còn kém, nếu ăn các loại đồ ăn cay. Sẽ ảnh hưởng đến sự lành lại của hệ tiêu hóa. Ảnh hưởng đến dạ dày của mẹ, bởi sau sinh các bộ phận trong cơ thể mẹ còn rất yếu. Thêm nữa là trong khoảng thời gian 6 tháng đầu cho con bú. Mẹ cũng không nên ăn các loại đồ ăn cay. Vì lúc này hệ tiêu hóa của trẻ còn khá non nớt, chúng chỉ tiêu hóa chất dinh dưỡng chủ yếu qua đường sữa mẹ. Nếu mẹ ăn cay, lượng thực phẩm cay có thể bài tiết qua sữa mẹ. Trẻ em  bú sữa mẹ cũng có thể ảnh hưởng đến đường ruột của trẻ.

Không nên ăn các loại đồ ăn cay và ớt cay

Không nên uống các loại chất kích thích như rượu bia, trà café :

Nếu mẹ uống các loại thực phẩm này, nhất là café. Thì 1 lượng nhỏ caffeine sẽ được bài tiết vào trong sữa mẹ. Hệ tiêu hóa non nớt của trẻ sơ sinh, chưa có khả năng bài tiết caffeine ra khỏi cơ thể. Nên nếu mẹ dùng nhiều trẻ sẽ rất dễ bị kích kích và cũng có thể là bị mất ngủ.

Không nên uống các loại chất kích thích như rượu bia

Các loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng cho bà đẻ sau sinh:

Mẹ nên ăn nhiều loại rau có lá xanh đậm như là rau ngót, rau mồng tơi, rau rền, rau khoai lang. Và các loại củ quả có màu đỏ và cam và đỏ như củ cà rốt, bí xanh, bí đỏ, khoai lang, nghệ. Các loại thực phẩm này này cung cấp nhiều vitamin và chất xơ. Phòng chống táo bón rất tốt, ngoài ra chúng còn rất giàu betacaroten.

Ngoài ra thì các mẹ cần bổ sung thêm các loại hoa quả vào cuối bữa ăn. Để bổ sung thêm vitamin C và các chất khoáng khác. Như là táo, lê, nho, cam, vải vv.. Lưu ý các mẹ nên tìm hiểu rõ nguồn gốc khi mua nhé. Vì hiện nay các loại thực phẩm này được bán tràn lan tại các gian hàng ngoài trợ và có nhiều chất bảo quản thực vật.

Các loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng cho bà đẻ sau sinh

Các loại thức ăn giàu chất đạm như thịt gà, thịt bò, thịt lợn ( thịt  nạc các mẹ nhé).

Nên ăn các loại hạt giàu chất sắt như hạt dẻ, hạnh nhân, hạt điều. Và hạt đậu phộng cũng rất giàu sắt. Hạt đều có hàm lượng vi chất sắt rất cao. Rất có lợi cho bà đẻ mới sinh trong 30 gram hạt điều có 2 mg sắt. Mẹ sau sinh nên ăn các loại hạt này và quả hạch này xen kẽ giữa các bữa ăn như một món ăn nhẹ.

Các món ăn lợi sữa cho bà đẻ sau sinh như chân giò, gạo nếp. Móng giò có tác dụng bổ huyết và giúp thông sữa.

Các mẹ lưu ý phải chín mềm, ăn dễ tiêu hóa. Và nên ăn khi thức ăn còn nóng ấm. Hạn chế thức ăn có tính hàn như nghêu, sò, ốc, hến nước dừa vì có thể dẫn đến đầy hơi và lạnh bụng.

Trên đây là toàn bộ những  kiến thức về việc bà đẻ kiêng ăn những gì. Hi vọng bài viết này có thể giúp ích cho các mẹ phần nào. Giúp các mẹ trang bị thêm kiến thức sau sinh, để cho mẹ và bé có một sức khỏe tốt. Cho bé mạnh khỏe, mẹ vui vẻ sức khỏe tốt.