Bà đẻ kiêng những gì để tốt cho sức khỏe sau sinh

Với quan niệm dân gian của các cụ trước đây thì các bà đẻ cần kiêng cữ rất nhiều. Thế nhưng ngày nay việc bà đẻ kiêng những gì đã không còn quá quan trọng. Như việc bà đẻ phải nằm than, kiêng không được tắm gội, ăn uống kham khổ đã không còn. Thực tế thì khoa học đã chứng minh những điều trên là không có cơ sở khoa học.  Vì vậy việc kiêng cữ cho bà đẻ sau sinh hiện nay đã tân tiến hơn rất nhiều.

Bà đẻ kiêng những gì trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày?

Việc ăn uống trong tháng của bà đẻ:

Thứ nhất nên kiêng ăn uống đồ chua, uống nước đá lạnh. Điều này để tránh sau này bị lạnh đường huyết.

bà đẻ kiêng uống nước đá lạnh

Thứ hai: Các loại rau xanh, mát bổ dưỡng và đầy đủ chất. Nhưng vẫn phải kiêng  một số loại rau như, rau cải bẹ xanh, cải đắng. Đây là một số loại rau rất mát chúng có thể khiến bà đẻ bị tiểu són và rất khó chịu.

bà đẻ kiêng rau cải bẹ xanh

Thứ ba: Thịt thì nên kiêng ăn thịt trâu trắng ( trâu bạch)vì quá mát đối với sản phụ. Thịt lợn rang khô phải là dạng thịt thăn, không được rang mặn quá. Vì nếu ăn mặn quá sẽ bị tê tay chân, nếu đã lỡ ăn một vài bữa thì thay đổi gia vị ăn nhạt lại sẽ hết ngay.

bà đẻ kiêng ăn thịt trâu trắng

Chế độ ăn uống sau sinh của bà bầu như thế nào?

Khi mới sinh và bắt đầu cho con bú thì cơ thể mẹ cần một lượng kalo lớn. Vì thế khẩu phần ăn hàng ngày phải tăng thêm về số lượng và chất lượng. Hai thành phần dinh dưỡng chính cần lưu ý đó là protein và canxi.

Nhu cầu protein mỗi ngày là 80-100g. Protein có trong động vật như thịt, cá, trứng và sữa. Protein có lẫn trong thực vật như đậu phụ, các loại đỗ và ngũ cốc.

Lượng canxi cần thiết, mỗi ngày là 1.000mg gấp đôi nhu cầu thông thường. Canxi có nhiều trong hải sản như tôm, tép, trứng và sữa.

Chế độ ăn uống sau sinh của bà bầu như thế nào

Các mẹ cần ăn uống đầy đủ dưỡng chất, nên ăn thức ăn chín và nóng. Không nên ăn đồ ăn lạnh hoặc đồ nguội. Vì những đồ ăn lạnh và nguội rất dễ gây rối loạn tiêu hóa. Ngoài 3 bữa chính hàng ngày thì các mẹ nên ăn xen kẽ các bữa phụ. Như là uống sữa, ăn các loại bánh mềm, các loại hoa quả. Có thể là cháo hoặc các món chè từ các loại hạt đậu rất là mát. Trong thời gian cho con bú các mẹ lưu ý vẫn phải bổ sung thêm sắt và acid folic.

Để tránh hiện tượng táo bón ở bà đẻ sau sinh, các mẹ cần ăn thêm nhiều rau xanh để và uống nước đầy đủ  khoảng 2-3 lít nước/ngày.

Lưu ý là các mẹ nên kiêng tuyệt đối các loại đồ uống có cồn, có chất kích thích như café. Các loại bia rượu thuốc lá và các đồ ăn có chứa nhiều dầu mỡ. Lúc này hệ tiêu hóa của sản phụ chưa hoạt động bình thường trở lại nên tuyệt đối kiêng các loại đồ ăn chua và cay.

Bà đẻ có nên kiêng tắm gội hay không?

Sau khi sinh từ 2-3 ngày các mẹ có thể tắm bình thường, nên tắm bằng nước ấm từ vòi hoa sen. Hoặc là kiếm các loại lá có từ thiên nhiên như: lá cả, cỏ mần trầu, lá tía tô, lá chanh, lá bưởi. Đem rửa sạch đun sôi để làm nước tắm. Nên tắm thật nhanh trong khoảng 5-7 phút. Không được ngâm mình vào bồn tắm để tắm. Và khi tắm xong phải lau khô toàn thân, mặc quần áo vào đi tất vào. Việc tắm gội sau sinh giúp cho da cơ thể được vệ sinh, các lỗ chân lông được thoát hết bụi bẩn tạo nên sự hô hấp vùng da được tốt, tránh viêm da hay nhiễm trùng da.

Sau khi sinh 3-5 ngày là các mẹ đã có thể gội đầu bằng nước ấm được rồi. Nếu gội đầu thì các mẹ nên dùng quả bồ kết vò nát đem nấu nước sôi để gội. Các mẹ chú ý là gội đầu bằng nước ấm trong phòng kín gió. Gội đầu xong các mẹ dùng máy sấy tóc, sấy tóc khô ngay không được để đầu ẩm ướt.

Bà đẻ có nên kiêng tắm gội hay không

Các bà đẻ sau sinh không nên vận động mạnh:

Tuy là vận động thân thể sau sinh là điều cần thiết, nhưng các mẹ nên vận động rất nhẹ nhàng thôi nhé. Nhằm giảm bớt sự co hồi của tử cung tránh bế sản dịch, tránh thuyên tắc mạch. Ngày đầu các mẹ có thể ngồi dậy ra khỏi giường sau 8 tiếng. Và những ngày tiếp theo có thể đi lại trong phòng. Và có thể ra ngoài trời tắm nắng, từ ngày thứ 2 trở đi, vào buổi sáng từ 7-8 giờ. Sau một tuần thì các mẹ có thể tập thể dục toàn thân với các động tác nhẹ nhàng.

Lưu ý với các mẹ sinh mổ, nên vận động sau sinh khoảng 24 giờ. Sau khi bác sĩ đã rút ống thông tiểu ra.

Các bà đẻ sau sinh không nên vận động mạnh

Thời gian nghỉ ngơi và ngủ của bà đẻ sau sinh:

Ở cữ là thời gian rất tốt để lấy lại sức khỏe sau sinh. Ngoài việc ăn uống và hoạt động vận động nhẹ. Thì việc ngủ đủ giấc cho bà đẻ là điều hết sức quan trọng. Bởi vì lúc này các mẹ sẽ phải cho con bú cả ngày lẫn đêm. Nên là các mẹ phải tranh thủ ngủ ở khoảng cách giữa các lần cho con bú.

Thời gian nghỉ ngơi và ngủ của bà đẻ sau sinh

Để làm được như vậy, thì các mẹ cũng cần có sự giúp đỡ của người thân. Những lúc các mẹ tranh thủ ngủ người thân có thể để chăm sóc bé giúp.

Các mẹ cần đảm bảo được, thời gian ngủ trung bình mỗi ngày từ 8 – 9 tiếng. Vì khi ngủ cơ thể sẽ nhanh lấy lại sức khỏe, năng lượng và sự tiết sữa. Ngủ đủ giấc sẽ giúp mẹ tránh được trầm cảm sau sinh, cũng như tránh được hiện tượng mất sữa và tắc sữa.